Mula
sa paniniwalang lubos na nating naintindihan ang asignaturang Pilipinong
naituro na mula elementarya hanggang sekondarya umusbong ang Memoramdum No. 20 series of 2013 na isang
layunin mula Commision on Higher Education. Na nagdulot ng malaking isyu
hinggil sa pagpatay diumano sa ating wikang Filipino. Ang layunin nitong hindi
ibilang ang asignaturang Filipino sa kurikulum ng edukasyon sa kolehiyo at
ilipat na lamang sa senior highschool kasama ang iba pang mga asignatura ay
siyang nakapagpataas ng kilay ng mga guro maging ng mga estudyande at mamamayan
na agad ring gumawa ng paraan upag mabatikos ang nasabing memorandum. Bagamat
bumuwelta ang CHED na maaari paring gamitin ang wikang Pilipino sa mgadiskusyon
sa mga asignatura alinsunod sa kagustuhan ng mga guro, hindi parin ito nagging
sapat upang manahimik ang Alyansa ng Mga Tagapagtanggol ng Wikang Filipino na binubuo ng mga propesor sa iba’t ibang
paaralan na nagtuturo ng asignaturang Pilipino. Ang nasasaad na
memorandum ay napigilan sa pamamagitan ng mga pagtutol at paglalathala ng isang
petisyong nagsusulong na idagdag muli ang asignaturang Pilipino sa bagong
kurikulum ng CHED. Sa pagtatagumpay nilang pigilan ito, ngayon ay nasa atin
naman ang kapangyarihang ingatan at pagyamanin pa ang asignaturang Pilipino na
siya ring sumasalamin sa ating pagkatao bilang mga Pilipino.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento